HĐND xã Tư Nghĩa khảo sát công tác giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã
Đồng chí Huỳnh Ngọc Thuận - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Chủ tịch HĐND xã Tư Nghĩa, Trưởng đoàn khảo sát phát biểu tại buổi làm việc
Chiều ngày 26/8/2025, Thường trực HĐND xã Tư Nghĩa do đồng chí Huỳnh Ngọc Thuận - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Chủ tịch HĐND xã Tư Nghĩa làm Trưởng đoàn đã có buổi khảo sát công tác tổ chức giải quyết thủ tục hành chính phục vụ nhân dân tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Tư Nghĩa.
Tham dự buổi khảo sát có đồng chí Lê Thị Cẩm Vân - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch UBMTTQVN xã, Trưởng ban Văn hóa- Xã hội HĐND xã; lãnh đạo các Ban HĐND xã.
Làm việc với Đoàn khảo sát có đồng chí Nguyễn Tuấn Kiệt - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy xã, Phó Chủ tịch UBND xã, Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã; đại diện các phòng, cơ quan liên quan của UBND xã.
Đồng chí Nguyễn Tuấn Kiệt - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy xã, Phó Chủ tịch UBND xã, Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã phát biểu tại buổi làm việc
Tại buổi khảo sát, đồng chí Trương Trung Dũng - Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND xã đã thông qua Quyết định thành lập Đoàn khảo sát và thông qua dự kiến lịch làm việc của Đoàn khảo sát.
Đồng chí Trương Trung Dũng - Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND xã thông qua Quyết định thành lập đoàn khảo sát
Báo cáo với Đoàn khảo sát HĐND xã, đồng chí Lê Văn Thái - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Tư Nghĩa nêu rõ: Trung tâm Phục vụ hành chính công xã được thành lập tại Nghị quyết số 07/NQ-HĐND ngày 01/7/2025 của HĐND xã Tư Nghĩa. Hiện nay, tại Trung tâm đang tiếp nhận các thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: Tư pháp - hộ tịch, đất đai, bảo trợ xã hội, cấp giấy phép hộ kinh doanh và giấy phép xây dựng. Từ ngày 01/7 đến ngày 24/7/2025, tổng hồ sơ tiếp nhận là 2.429 hồ sơ; trong đó, tiếp nhận trực tuyến 1.726 hồ sơ, trực tuyến- dịch vụ bưu chính 703 hồ sơ. Hồ sơ đã giải quyết trước hạn 2.046 hồ sơ, đạt 100%; hồ sơ trong hạn đang giải quyết 352 hồ sơ; hồ sơ công dân có đơn tự nguyện rút là 31 hồ sơ; có 03 hồ sơ giải quyết quá hạn thuộc lĩnh vực đất đai. Từ ngày 01/8 đến ngày 24/8/2025, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã xếp thứ 22/96 xã đạt chỉ tiêu thành phần theo quy định trên cổng dịch vụ công Quốc gia, với 94,1 điểm. Trung tâm phục vụ Hành chính công lắp đặt hệ thống đặt hẹn và xếp hàng tự động từ ngày 23/7/2025 với tổng 8.954 có lượt đặt lịch hẹn qua hệ thống Máy đặt lịch hẹn và xếp hàng tự động; trong đó, đặt qua App là 846 lượt thực hiện thủ tục hành chính, giúp người dân chủ động thời gian và giảm thiểu thời gian chờ đợi. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã cũng gặp nhiều khó khăn như: cơ sở vật chất chưa đồng bộ; phần mềm chuyên ngành còn lỗi; chưa có cán bộ chuyên môn phụ trách công nghệ thông tin, chuyển đổi số nên gặp khó khăn trong xử lý lỗi kỹ thuật hoặc cập nhật phần mềm; phần lớn công dân chưa quen với việc nộp hồ sơ trực tuyến, nhất là người cao tuổi...
Đồng chí Lê Văn Thái - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Tư Nghĩa báo cáo kết quả thực hiện công tác
Tại buổi làm việc, Đoàn khảo sát đã đi thăm, khảo sát thực tế tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công; trao đổi trực tiếp với người dân và cán bộ, công chức làm việc ở Trung tâm về quá trình triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp trong giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân; đồng thời, tập trung làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến cũng như tiếp thu các kiến nghị, đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Đoàn khảo sát thăm, khảo sát thực tế tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã
Kết luận tại buổi khảo sát, đồng chí Huỳnh Ngọc Thuận - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy xã, Phó Chủ tịch HĐND xã, Trưởng đoàn khảo sát đã ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực; đồng thời, chia sẻ các khó khăn, vướng mắc với lãnh đạo, cán bộ, công chức ở Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp. Đồng chí cho rằng, đợt khảo sát lần này là cơ sở quan trọng để xã Tư Nghĩa tiếp tục cải cách thủ tục hành chính nhằm hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Hà My