Truy cập nội dung luôn

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TƯ NGHĨA

Tư Nghĩa đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

10/04/2023 14:49    293

UBND huyện Tư Nghĩa họp nghe Viettel Quảng Ngãi triển khai thí điểm Trung tâm điều hành thông minh IOC huyện trong thời gian tới

Phát huy kết quả đạt được thời gian qua, huyện Tư Nghĩa sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt khâu đột phá trong công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; thúc đẩy chính quyền điện tử, chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trên địa bàn phát triển.

Theo đó, trong công tác cải cách hành chính, bên cạnh cải cách thể chế, huyện tập trung cải cách thủ tục hành chính. Cụ thể, huyện thường xuyên rà soát, cập nhật và tổ chức thực hiện việc niêm yết, công khai các nội dung về thủ tục hành chính đã được UBND tỉnh công bố thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, cấp xã trên Trang thông tin điện tử huyện, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Bộ phận một cửa) các cấp, kịp thời gỡ những thủ tục đã bãi bỏ, thay thế.

Năm 2022, huyện Tư Nghĩa vươn lên vị trí thứ nhất so với các huyện, thị xã, thành phố trong bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính tỉnh, với số điểm 86,96/100 điểm. Kết quả này là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện. Theo đó, tại bộ phận tiếp nhận giải quyết và trả TTHC huyện Tư Nghĩa, mỗi ngày có hàng trăm lượt người dân đến giải quyết các thủ tục. Các thủ tục đều có hướng dẫn cụ thể, chi tiết thông qua hệ thống bảng điện tử có tương tác và có sự hướng dẫn trực tiếp của cán bộ. Năm 2022, bộ phận một cửa huyện Tư Nghĩa tiếp nhận hơn 10 nghìn hồ sơ. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt trên 99%. Qua điều tra đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức trong giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của địa phương đạt 99%.

Riêng, trong quý 1.2023, Bộ phận một cửa huyện Tư Nghĩa đã được kiện toàn, gồm đầy đủ thành viên của các phòng chuyên môn, Văn phòng Đăng ký đất đai Quảng Ngãi chi nhánh huyện Tư Nghĩa. Thực hiện Niêm yết bảng nội quy, điện thoại đường dây nóng, danh mục thủ tục hành chính, quy trình tiếp nhận, giải quyết từng thủ tục hành chính (cấp huyện, cấp xã) tại bộ phận một cửa và trên Trang thông tin điện tử huyện Tư Nghĩa; phân công cán bộ, công chức luân phiên tiếp nhận thủ tục hành chính (TTHC), hướng dẫn cho tổ chức/cá nhân khi đến liên hệ thực hiện TTHC tại Bộ phận một cửa huyện. Đã thực hiện ứng dụng tin nhắn SMS Brandname, thông báo kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC tại Bộ phận một cửa huyện. Đã đưa TTHC cơ quan ngành dọc là Công an huyện, Bảo hiểm xã hội huyện thực hiện tại Bộ phận một cửa huyện đúng theo quy định của UBND tỉnh.

Thanh niên huyện Tư Nghĩa tích cực hỗ trợ người dân kích hoạt mã định danh điện tử mức độ 2

Về kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa huyện từ ngày 01/01/2023 đến hết ngày 23/3/2023 đã tiếp nhận 454 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99,78%. Đối với hồ sơ thủ tục hành chính tại Văn phòng Đăng ký đất đai Quảng Ngãi – Chi nhánh Tư Nghĩa đã tiếp nhận 4.499 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99.93%; hồ sơ giải quyết trễ hạn 0.07%. Đối với Bảo hiểm xã hội huyện đã tiếp nhận và xử lý 3.253 hồ sơ, trong đó 1.389 hồ sơ nhận trực tiếp, 1.863 hồ sơ điện tử, 03 hồ sơ qua cổng dịch vụ công. Trả kết quả đúng hạn và trước hạn 3.236 hồ sơ, chưa đến hạn 19 hồ sơ. Số lượng hồ sơ qua dịch vụ bưu chính đến là 10 và đi 165; không có hồ sơ trễ hạn

Đối với Bộ phận một cửa các xã, thị trấn quý 1.2023, đã tiếp nhận 5.197 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99.96%; hồ sơ giải quyết trễ hạn chiếm 0.04%. Về kết quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, hiện tại, huyện Tư Nghĩa đã cung cấp 57 dịch vụ công trực tuyến mức 3,4 cấp huyện và 20 dịch vụ công trực tuyến mức 3,4 cấp xã trên cổng dịch vụ công của tỉnh.

Song song với công tác cải cách thủ tục hành, thời gian qua, huyện Tư Nghĩa cũng đã triển khai thực hiện chuyển đổi số bước đầu đem lại những kết quả rất tích cực. Thực hiện Quyết định số 104, ngày 07/02/2023 của UBND tỉnh Quảng Ngãi về ban hành Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI) tỉnh Quảng Ngãi. UBND huyện Tư Nghĩa đã ban hành Kế hoạch phân công theo dõi, cải thiện, nâng cao Chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI) huyện Tư nghĩa năm 2023 và các năm tiếp theo. Theo đó, UBND huyện phân công cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị phòng ban theo dõi, thực hiện bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số DTI cấp huyện.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo chuyển đổi số huyện Tư Nghĩa, trong 3 chỉ số chính là: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, huyện cơ bản đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Các chỉ tiêu cơ bản về chính quyền số, huyện đã triển khai áp dụng Hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành iOffice tại các cơ quan, đơn vị thuộc huyện và 14 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Hệ thống đáp ứng các quy trình nghiệp vụ quản lý văn bản, chỉ đạo điều hành; liên thông 04 cấp theo quy định, góp phần triển khai thành công Chính quyền điện tử của huyện Tư Nghĩa. Tỷ lệ văn bản gửi, nhận hoàn toàn trên phần mềm Quản lý văn bản và điều hành trong nội bộ huyện đạt trên 90% (trừ văn bản mật), 100% các cơ quan hành chính Nhà nước từ cấp huyện đến cấp xã, thị trấn đã được cấp chữ ký số chuyên dùng của Ban cơ yếu Chính phủ cấp. Phần mềm quản lý văn bản và điều hành đã tích hợp chữ ký số để phát hành văn bản điện tử ký số đảm bảo an toàn thông tin, đảm bảo tính pháp lý của văn bản trên môi trường mạng góp phần giảm thời gian, chi phí đi lại, giấy tờ của các đơn vị; thay đổi tác phong, lề lối làm việc từ giải quyết công việc dựa trên giấy tờ sang giải quyết trên môi trường điện tử, giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả, năng suất lao động, giảm thời gian xử lý công việc của các cơ quan
Nhà nước nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Nhằm tiếp tục nâng cao chỉ số “Tính minh bạch và tiếp cận thông tin” của huyện Tư Nghĩa trong thời gian qua, huyện đã chỉ đạo các cấp, các ngành hỗ trợ và cung cấp thông tin cho người dân, doanh nghiệp trên cổng thông tin điện tử của huyện. Các văn bản chỉ đạo điều hành của tỉnh đã được công khai trên Cổng thông tin điện tử của huyện.

Hệ thống thư điện tử công vụ huyện: hiện nay đã thực hiện cấp cho 100% cơ quan Nhà nước cấp huyện, cấp xã, thị trấn; 100% CBCC-VC cấp huyện, CBCC-VC cấp xã, thị trấn được cấp tài khoản thư điện tử công vụ tỉnh để thực hiện trao đổi công việc, gửi nhận văn bản điện tử. Hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến: đã xây dựng điểm cầu tại UBND cấp huyện, xã phục vụ công tác Hội nghị truyền hình trực tuyến từ Trung ương đến cấp tỉnh, cấp huyện, xã, thị trấn. Bố trí máy chủ bảo mật và vận hành đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho hệ thống mạng máy tính của UBND huyện; UBND một số xã, thị trấn. Tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của UBND các cấp được kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu số trên Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh Quảng Ngãi, hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ. Việc ký số toàn quy trình đã được chỉ đạo thực hiện.

UBND huyện phối hợp tập huấn kỹ năng số cho tổ công nghệ số cộng đồng

Đối với chỉ tiêu phát triển kinh tế số, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, hiện nay, hạ tầng viễn thông được đẩy mạnh đầu tư; hoạt động kinh doanh tuân thủ theo quy định của pháp luật. Chất lượng dịch vụ điện thoại và tốc độ Internet luôn được đảm bảo phù hợp các chỉ tiêu đã công bố của doanh nghiệp theo quy định và duy trì ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu thông tin liên lạc, truy cập Internet và các dịch vụ có liên quan của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Tỷ trọng người dùng Internet, người dùng điện thoại thông minh trên tổng số người sử dụng điện thoại di động, hộ gia đình có thuê bao cáp quang băng rộng cố định được tăng nhanh.

Về chỉ tiêu phát triển xã hội số, thu hẹp khoảng cách số. Hiện trên địa bàn huyện tỷ lệ phủ sóng thông tin di động 3G, 4G đã đạt 100% xã, thị trấn trên toàn huyện. Internet cáp quang tốc độ cao đã đến 100% trung tâm xã; Internet di động băng rộng phủ sóng 100% địa bàn, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ, tìm kiếm thông tin của người dân trong huyện. Các doanh nghiệp viễn thông ngày càng mở rộng cung cấp các dịch vụ mới: Thanh toán điện tử; Triển khai giải pháp CNTT. Chất lượng dịch vụ điện thoại và tốc độ Internet luôn được đảm bảo phù hợp các chỉ tiêu đã công bố của
doanh nghiệp theo quy định và duy trì ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu thông tin liên lạc, truy cập Internet và các dịch vụ có liên quan của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện.

Các địa phương trên địa bàn huyện đều thành lập các điểm hỗ trợ người dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính

Trong đó, kết quả nổi bật trong công tác chuyển đổi số của huyện thời gian qua như: triển khai phòng họp không giấy, quét mã QR; triển khai thí điểm Trung tâm điều hành đô thị thông minh IOC; phối hợp triển khai chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng; đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ cho công tác chuyển đổi số trên địa bàn huyện; thành lập 94 tổ công nghệ số Cộng đồng, với 659 thành viên; phối hợp tập huấn phổ biến cho tổ chuyển đổi số; triển khai chợ 4.0 tại chợ thị trấn La Hà; thực hiện hiệu quả đề án 06 Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ 05 nhóm tiện ích; thực hiện chuyển đổi số trên lĩnh vực y tế; giáo dục…

Với những kết quả trên, trong năm 2023, huyện Tư Nghĩa phấn đấu giữ vững vị trí dẫn đầu về CCHC để ngày càng phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp, thực hiện tốt công tác chuyển đổi số.

Hồng Vân

ipv6 ready